Quy trình trồng cây gỗ Gụ (Mahogany Mukau)

CÂY MUKAU “PLUS”

Mukau là loài cây có giá trị thương mại cao nên phần lớn quần thể tự nhiên đã bị khai thác. Chính vì thế, những cây tốt nhất, thẳng và khỏe mạnh hầu hết đã biến mất, còn lại những cây kém chất lượng, thân cong queo, cành nặng. Vì vậy rất khó để tìm thấy hạt giống cây Mukau với chất lượng tốt.

Điều quan trọng là chúng tôi chỉ sử dụng hạt giống có chất lượng cao để trồng cây. Do đó, chúng tôi chỉ thu hoạch quả từ cây Mukau “Plus” – những cây Mukau chất lượng cao đã được đánh dấu về chất lượng vượt trội và tiến độ phát triển, làm tăng khả năng thu được hạt giống tốt.

Quy trình tách hạt từ trái và quả hạch Mukau

Một quả Mukau chứa từ hai đến bốn hạt được bao bọc trong một quả hạch cứng, rất khó để tách hạt ra bằng phương pháp thủ công. Đầu tiên, chúng tôi loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của quả bằng cách dùng gỗ đập dập quả trên nền đá. Các hạt bên trong quả được bao phủ bằng thịt quả nên chúng tôi phải rửa sạch và phơi nắng trong vài giờ cho đến khi chúng hoàn toàn sạch và khô.

Tách hạt giống là một quá trình công phu vì các loại hạt này rất cứng. Không thể tách hạt bằng những dụng cụ thông thường, chúng tôi phải sử dụng dao hoặc panga (một dụng cụ có lưỡi của người Châu Phi như dao rựa) và dùng một miếng gỗ đập vào con dao để hạt nứt bể một cách cẩn thận để không làm hỏng phần hạt giống bên trong. Tiếp theo, hạt giống được lấy ra cẩn thận khỏi lớp vỏ nứt để tránh làm hỏng lớp vỏ bọc hạt giống. Sau khi tách, phần hạt giống được vạt đầu và ngâm trong nước để nảy mầm.

Sau đó, hạt giống được phân loại vào giấy báo hay túi giấy, phương pháp này đảm bảo thoáng khí và tránh bị nấm. Tất cả các công đoạn đều được ghi nhật ký các thông tin như loại hạt đến từ cây nào, ngày giờ, nơi gieo hạt, v.v. để theo dõi và kiểm soát toàn bộ quá trình. Từ đây, hạt giống được trồng tại đồn điền địa phương hoặc phân phối đến các địa điểm khác của chúng tôi.

Từ hạt giống đến cây con

Hạt giống Mukau nảy mầm cần có môi trường nóng và ẩm. Môi trường này có thể được tạo ra từ những chiếc hộp làm bằng nhựa được đóng đinh vào khung gỗ, hoạt động như một nhà kính nhỏ. Sau 7 đến 10 ngày, với sự chăm sóc thích hợp, khoảng 70% hạt sẽ nảy mầm. Những cây con mới nhú sau đó được cấy vào chậu hoặc túi polyeste để phát triển thêm. Những cây con mới nhú này cần được bảo vệ dưới lớp màng phủ kín để không bị lạnh và tránh ánh nắng trực tiếp trong khoảng bảy ngày.

Từ đây, cây giống được vận chuyển vào các luống ươm có phủ nilon để che mưa giúp cây con cứng cáp và khỏe hơn. Sau ba tuần, cây con sẽ có thể đủ cứng cáp mà không cần bất kỳ lớp phủ nhựa nào trong khoảng hai tháng cho đến khi chúng đủ khả năng để được trồng trên thực địa.

Tổng quá trình sản xuất cây con, từ lúc gieo hạt đến lúc thu được cây con có kích thước thích hợp (cao khoảng 0,3m) mất khoảng ba đến ba tháng rưỡi. Để rút ngắn quá trình này, nông dân thường phải thu thập và trồng các chồi rễ từ những cây hiện hữu. Thỉnh thoảng có trường hợp hạt nảy mầm trong tự nhiên, đặc biệt là sau đám cháy hoặc sau khi phân tán bởi dê. Những cây con như vậy được gọi là cây dại.

Chất lượng đất mỗi nơi mỗi khác. Ở đồn điền Nyongoro, chúng tôi cần bộ rễ phát triển chặt chẽ hơn vì thế chúng tôi đặt cây con mukau trên luống cao để hạn chế sự phát triển của rễ (sẽ không tốt nếu rễ phát triển quá nhanh) và tránh tiếp xúc với mặt đất nơi nấm có thể truyền qua cát. Bằng cách này, chúng tôi cũng kiểm soát tốt hơn thời gian trồng.

Tưới nhỏ giọt và phủ mô cây con

Chúng tôi tiết kiệm nước tưới và sử dụng hiệu quả nước tưới bằng phương pháp tưới nhỏ giọt. Các bồn chứa được tích trữ đầy nước trong mùa mưa và được sử dụng cho hệ thống tưới nhỏ giọt trong suốt mùa khô. Trên cánh đồng, chúng tôi tưới nước cho từng cây con bằng sức lao động. Ở Nyongoro, chúng tôi sử dụng những chỗ trũng tự nhiên được đào sâu bằng máy ủi để tạo ra các hồ chứa nước, các hồ này có dung tích tương đương các bồn chứa và chứa đầy nước trong mùa mưa.

Các cây con cần được phủ mô để bảo vệ lớp đất bên dưới không bị khô và nóng. Việc này giúp bảo vệ bộ rễ non. Lớp phủ được làm bằng cỏ khô thường cần phải phủ lại ba tháng một lần, bởi vì mối ăn sẽ ăn dần lớp phủ thành mùn. Lớp phủ làm giảm nhiệt của đất khoảng 2 độ C. Quây mô hình bán nguyệt giúp giữ nước. Khi cây còn nhỏ thì chúng tôi chỉ tưới nước 1 lần/tuần.

Có nhiều kỹ thuật khác nhau để giữ nước. Dưới đây là một thí nghiệm chúng tôi đã làm với hộp nước. Thí nghiệm đã không cho kết quả tốt.

Các kỹ thuật phổ biến khác để giữ nước là đào mương ở nơi nước chảy xuống dốc gây xói mòn, hư hại cây trồng. Bên dưới là một trong những nông dân hợp đồng với chúng tôi, anh sử dụng mương để giữ nước và tránh lũ lụt trong mùa mưa. Đất lâu ngày sẽ có độ ẩm cho cây và các rãnh đầy nước sẽ hoạt động giống hệ thống tưới nhỏ giọt hơn.

Mục tiêu cuối cùng là phát triển thân gỗ có đường kính trên 40cm và thân cây gọn gàng (không có cành) 5m. Một số hoạt động quan trọng cần phải lưu ý trong quá trình trồng: trồng cây, khoảng cách các cây, bảo vệ/làm cỏ, cắt tỉa và tỉa thưa.

Khoảng cách trồng

Đây là khoảng cách giữa các hố trồng. Mukau cần đầy đủ ánh sáng để phát triển. Khoảng cách tối thiểu nên trồng là 4m, mặc dù phương pháp nông lâm kết hợp tối ưu yêu cầu khoảng cách phải từ 7m đến 10m. Tốc độ cây sinh trưởng ban đầu rất nhanh và các nhánh cây bắt đầu lấn chiếm với nhau và sau đó tốc độ tăng trưởng chậm lại. Với khoảng cách 4m, cuộc cạnh tranh này sẽ diễn ra sau khoảng 4 đến 5 năm và lúc này cần phải tỉa cây.

Bảo vệ/ làm cỏ

Làm cỏ là điều cần thiết để cây sống sót và tăng trưởng nhanh trong thời gian ban đầu. Cỏ, cũng như các loài thảo mộc có thể làm chết cây con, chúng lấy đi nguồn độ ẩm khan hiếm mà rễ của cây con cần.

Vì hạn hán, người dân gặp khó khăn trong việc kiếm đủ cỏ cho gia súc của họ, trong khi cỏ là cái chúng tôi muốn loại bỏ khỏi đồn điền. Chính vì thế chúng tôi tổ chức cho người dân địa phương để họ có thể cắt cỏ trong các đồn điền cây của chúng tôi, chúng tôi đã có tới 200 người cùng lúc cắt cỏ cho gia súc của họ. Đây cũng là một phần của chương trình CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) của chúng tôi để tạo mối liên hệ tốt với những người “hàng xóm” của chúng tôi. Chúng tôi cho phép một số trường học thả gia súc ăn cỏ xung quanh cây đã trưởng thành của chúng tôi, để tránh động vật làm tổn hại đến cây con.

Tỉa cành

Mục tiêu của việc cắt tỉa cành là để có được một thân cây gọn gàng có chiều cao lên đến 5m, với tất cả các vết cắt tỉa được giới hạn dọc theo giữa thân cây có đường kính tối đa là 10cm. Để có thể đạt được kết quả như vậy, chúng tôi phải cắt tỉa thường xuyên khoảng 10 lần trong bốn năm tăng trưởng đầu tiên của cây. Dụng cụ và chọn thời gian tỉa cành là quan trọng. Đối với các dụng cụ, nên sử dụng máy cắt cành và cưa tỉa, kết hợp với thang.

Trong những tháng đầu tiên sau khi trồng, nông dân thường ngắt chồi và cắt bỏ những cành nhỏ để có thể nhìn thấy một thân cây nổi lên chứ không phải một bụi cây. Vì vậy, cây non thường bị nặng đầu và bị uốn cong ngay cả khi có gió giật vừa phải, vì thân của nó không đủ dày và khỏe. Do đó, chúng tôi khuyến nghị hầu như không cắt tỉa trong năm đến sáu tháng đầu, lên đến độ cao 1,5 – 2 mét (5 – 6,5 ft).

Ngay cả sau đó, chỉ nên cắt tỉa nhẹ để khuyến khích sự hình thành của một thân dày cứng cáp. Việc cắt tỉa nhẹ này cũng nên được chọn lọc, nghĩa là chỉ nên cắt bỏ những cành dày (trên 1 inch) và những cành trưởng thành kép, trong khi những cành nhỏ hơn có thể được giữ lại để quang hợp hoặc phát triển.

Tỉa thưa

Mục tiêu của việc tỉa thưa là để loại bỏ những cây nhỏ và có chất lượng kém, tạo điều kiện cho những cây tốt hơn có đủ không gian để phát triển. Việc tỉa thưa này thực hiện sau 5 năm đối với những cây được trồng với khoảng cách 4m x 4m. Hoạt động tỉa thưa được lặp lại một hoặc hai lần trong những năm tiếp theo đó, thực hiện tỉa các nhánh của những cây lân cận nhau khi bắt đầu chạm vào nhau và tranh giành không gian.

Thành phẩm

Cây Mukau trưởng thành có thể cao hơn 15m. Một số cây quý hiếm có đường kính gốc lên đến 50cm. Một số cây còn có thể đạt được kích thước này trước 20 năm tuổi. Sản phẩm cuối cùng là vẻ đẹp một cây gỗ gụ chất lượng cao rất thích hợp để sử dụng làm đồ nội thất, sàn nhà, xây dựng, v.v … Những khách hàng của chúng tôi sẽ kiên nhẫn chờ đợi để nhận lợi nhuận từ những sản phẩm cuối cùng sau khi thu hoạch.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

???? Nhận Sách Miễn Phí

Tìm hiểu thêm về dự án qua sách Kinh Doanh Vì Cộng Đồng - Con Đường Toàn Cầu Tốt Đẹp Hơn  
NHẬN SÁCH