NGÀY NƯỚC SẠCH THẾ GIỚI 22/3, CHỦ ĐỀ 2022: “NƯỚC NGẦM”

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 đến 14 tháng 6 năm 1992, Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày 22 tháng 3 hàng năm là Ngày Nước Thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993.

Mỗi năm Liên Hợp Quốc lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước Thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Đây là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên khắp trái đất để thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt và góp phần tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá này.

Ngày Nước Thế Giới năm 2022 có chủ đề: “Nước ngầm”

Chủ đề “Nước ngầm” của năm nay nhằm thu hút sự chú ý đến nguồn tài nguyên nước tiềm ẩn luôn được coi trọng nhưng chưa được công nhận đầy đủ giá trị trong hoạch định chính sách phát triển bền vững.

“Nước ngầm – Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện về sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chiến dịch với thông điệp khám phá, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm sẽ là việc làm trọng tâm để tồn tại và thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Nước ngầm là một dạng nước được phân bổ hoàn toàn dưới bề mặt đất, đá. Đây là nguồn nước được tích trữ trong các không gian rỗng của đất. Hay trong những khe nứt của các lớp đất đá trầm tích.

Nước ngầm được tạo nên do nước trên mặt đất, hồ, sông, suối, biển bốc hơi lên không trung. Sau đó lượng nước bốc hơi này gặp lạnh sẽ tạo thành hơi nước. Hơi nước kết lại tạo thành mưa rơi xuống mặt đất. Lúc này một phần nước mưa sẽ đổ vào ao, hồ, sông, suối, biển. Một phần nước mưa sẽ ngấm xuống đất và đến tầng đất không thấm sẽ tích tụ lại. Từ đó lượng nước tích tụ này sẽ tạo nên các tầng nước ngầm.

Nguồn nước ngầm có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người và các sinh vật. Chúng cung cấp nguồn nước phục vụ cho nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của con người và duy trì sự sống cho các loài động thực vật trên toàn thế giới. Nguồn nước ngầm còn cung cấp nước phục vụ cho nông nghiệp như tưới hoa màu, cây ăn quả, cây có giá trị kinh tế cao…

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khu vực tại Châu Phi vẫn trong tình trạng thiếu nguồn nước trầm trọng. Tình trạng thiếu nước dẫn đến các vấn đề thực tế trong việc trồng cây, cũng như những khó khăn liên quan đến sức khỏe, vệ sinh, thực phẩm và trường học.

Kế hoạch dẫn nước sạch đến Châu Phi của Better Globe

Better Globe với dự án trồng cây độc đáo ở những khu vực khô hạn và bán khô hạn tại Châu Phi. Nhiều khu vực cằn cỗi này đang phát triển thành sa mạc do nạn phá rừng và lượng mưa ít. Lớp đất mặt có giá trị đang bị xói mòn vì không có rễ cây và cây cối giữ đất khi mưa lớn. Chúng tôi lựa chọn trồng những loại cây chịu hạn, có lợi và có nguồn gốc địa phương thích ứng với môi trường này. Những cây này sẽ do người nông dân tại đây chăm sóc với tư cách là “nông dân theo hợp đồng”. Nhưng vấn đề về nguồn nước là điều khó khăn đối với họ.

Better Globe thuê các Đại lý Nông lâm (Agroforestry Agents) đại diện kết hợp đào tạo các nhóm nông dân về kỹ thuật phục hồi đất và quản lý đất và nước. Cải thiện khả năng tiếp cận với nước bao gồm đào tạo cách lắp đặt các cấu trúc như bậc thang và mương dẫn nước.

Với việc tiếp cận nhiều hơn với nguồn nước, nông dân đã cải thiện sản xuất cây trồng do giảm xói mòn và tăng khả năng thấm và giữ nước trong đất, do đó đảm bảo cây trồng được cung cấp nước và khoáng liên tục trong thời gian dài hơn.

Hầu hết những người sống trong khu vực lân cận nơi chúng tôi hoạt động đều không được tiếp cận với nước sạch. Họ có thể phải đi bộ nhiều giờ mỗi ngày để lấy nước cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Khi chúng tôi cung cấp nước cho các đồn điền cây, việc này cũng đảm bảo rằng các cộng đồng xung quanh được tiếp cận với nguồn nước này. Đôi khi, họ có thể lấy nước sạch từ bồn chứa nước và máng xối hoặc giếng khoan.

Tìm hiểu thêm về tác động cung cấp nguồn nước sạch mà dự án Better Globe mang lại TẠI ĐÂY

 

Nguồn tham khảo: dwrm.gov.vn, xulychatthai.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published.

???? Nhận Sách Miễn Phí

Tìm hiểu thêm về dự án qua sách Kinh Doanh Vì Cộng Đồng - Con Đường Toàn Cầu Tốt Đẹp Hơn  
NHẬN SÁCH