6 BÀI HỌC TÀI CHÍNH CÁ NHÂN RÚT RA TỪ DỊCH COVID – 19

Đại dịch Covid – 19 đã có tác động rất lớn đối với mỗi cá nhân và cả toàn thế giới. Chúng ta cố gắng vất vả chiến đấu để vượt qua nhưng hậu quả mà nó để lại ảnh hưởng đến chúng ta sau này.

Rất nhiều người lao động mất việc làm, thu nhập giảm sút trầm trọng, kinh tế trở nên khó khăn. Chúng ta nên rút ra bài học tài chính cá nhân sau ảnh hưởng đại dịch Covid – 19 này.

1. Sống giản dị, cắt giảm chi tiêu

Trải qua dịch Covid – 19 khiến chúng ta nhận ra rằng khi đối diện với sinh tồn, bản thân mỗi chúng ta không cần gì nhiều ngoài sức khỏe, gia đình, yêu thương. Mọi thứ khác không còn trở nên quá quan trọng trong cuộc sống của chúng ta nữa. Không còn muốn ở nhà lớn, không cần đi xe đẹp, không muốn ăn những nhà hàng sang trọng, không tiêu xài vào những thứ vô ích… chỉ cần sống đơn giản là đủ. Khoảng thời gian này đã giúp chúng ta nhìn nhận lại, cắt giảm chi phí nhiều hạng mục mà trước đó chúng ta nghĩ là “không thể nào từ bỏ được”, chỉ chi tiêu cho những thứ cần thiết đối với mình. 

2. Luôn có quỹ dự phòng

Lập quỹ dự phòng

Trong thời gian đại dịch, nhiều thứ xảy ra bất ngờ, rất nhiều hoàn cảnh không có đủ tài chính để ứng phó xoay sở. Thường ngày tiêu xài thoải mái, không dự phòng những trường hợp đặc biệt xảy ra, đến lúc cần thiết thì lại không đủ để dùng, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nếu như lúc trước mình chi tiêu tiết kiệm hơn, không tiêu xài hoang phí, có một khoản dự phòng cho những lúc như thế này thì mình có thể vượt qua chúng đỡ vất vả hơn.

Bạn nên có kế hoạch tài chính dự phòng cho những điều không ngờ tới. Chúng ta không thể đoán trước được những chuyện xảy ra trong tương lai, chẳng hạn như đại dịch Covid  – 19 này. Nếu như có một quỹ tài chính dự phòng ít nhất khoảng 3 – 6 tháng hoặc có thể là 1 năm, bạn sẽ tự tin và sẵn sàng đối mặt với những trường hợp bất ngờ xảy đến mà không lường trước được.

Để ở nơi dễ lấy khi cần

Nhiều gia đình cũng có quỹ dự phòng nhưng để hết vào các khoản đầu tư. Đến lúc cần dùng gấp thì lại rơi vào thế bị động, các khoản đều bị mắc kẹt, ví dụ như bất động sản không thể giao dịch được, chứng khoán rớt sâu… phải chấp nhận bán đi những tài sản đầu tư bị rớt giá.

Chính vì vậy, khoản dự phòng của bạn nên ở nơi dễ lấy để khi cần thiết có thể chủ động được. Bạn cũng không nên để vào chung các khoản đầu tư để tránh những rủi ro không như mong đợi.

3. Bảo hiểm

Dịch Covid – 19 đã mang đến cho chúng ta nhiều sự mất mát thương tiếc, bên cạnh những đau đớn và thương tâm, hậu quả kinh tế về sau cũng là vấn đề làm cho chúng ta phải bận tâm nhất. Một khoản bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe rất cần thiết để phòng ngừa những rủi ro không may xảy ra.

Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là việc mà bạn bắt buộc nên có. Đây là lợi ích xã hội không quá xa lạ với mỗi chúng ta, ai cũng có quyền được có và nên có. Trong một số trường hợp, khi chữa bệnh cần tốn khoản tiền rất lớn nhưng nhờ có bảo hiểm y tế có thể giúp bạn trả gần hết số tiền ấy. Bạn có thể yên tâm chữa bệnh và không phải bận tâm vấn đề kinh tế nữa.

Bảo hiểm sức khỏe

Nếu điều kiện cho phép, bạn hãy mua bảo hiểm sức khỏe. Trong trường hợp đi khám chữa bệnh ngoại trú hoặc không may phải nằm viện, bảo hiểm sức khỏe có thể chi trả phần không nằm trong hạng mục của bảo hiểm y tế như giường bệnh khi chọn phòng dịch vụ, chi phí khám lại… giúp chúng ta có thể chọn phương án tốt hơn.

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ rất cần thiết và cần phải mua cho người trụ cột tài chính trong gia đình. Nó có thể giải quyết được phần nào vấn đề kinh tế khi chẳng may rủi ro xảy đến với người trụ cột. Bạn đừng nghĩ bảo hiểm là lừa đảo hoặc không cần thiết, chỉ khi bạn gặp trường hợp chẳng may bất ngờ xảy ra thì sẽ nhận ra rằng nó thật sự cần thiết đối với mình.

Bạn nên chọn người tư vấn có tâm và gói bảo hiểm phù hợp. Dĩ nhiên bảo hiểm thì vai trò của nó vẫn là bảo hiểm thôi, vậy nên bạn đừng quá quan tâm vấn đề tiền của bạn sẽ được nhân lên bao nhiêu, lãi suất cao như thế nào.

4. Tránh các khoản nợ

Trước khi quyết định vay nợ, bạn nên cân nhắc thật kỹ. Cân nhắc xem có đủ khả năng trả nợ với tình hình tài chính hiện tại hay không. Nếu trong tương lai, một nguồn thu nhập cá nhân bị ảnh hưởng, bạn có khả năng trả nợ cho ít nhất 3 – 6 tháng không? Có nhiều người vay ngân hàng trước đây dư sức trả khoản gốc lẫn lãi, nhưng đại dịch xảy ra, họ mất đi thu nhập chính, các khoản nợ dồn dập, bủa vây. Vì vậy, hãy chắc chắn bản thân đủ khả năng trả khoản vay nợ với tài chính hiện tại và đảm bảo tương lai hẳn quyết định vay nợ. 

5. Đa dạng hóa thu nhập

Nhiều người lâm vào tình trạng mất việc hoặc giảm giờ làm sau khi dịch Covid – 19 xảy ra. Tình trạng này dẫn đến nguồn thu nhập bị giảm xuống trầm trọng hoặc có thể bị đóng băng.

Ngày xưa chúng ta thường nghĩ chỉ nên tập trung vào làm một công việc ổn định thôi là đủ. Nhưng trong thời đại ngày nay, bạn có thể tìm cho mình những nguồn thu nhập khác nữa. Những công việc khác có thể hỗ trợ thu nhập cho bạn khi công việc chính xảy ra vấn đề rủi ro nào đó. 

6. Bài học về đầu tư trong khủng hoảng

Tình hình dịch Covid – 19 đã khiến nhiều người nhận ra bài học sâu sắc trong đầu tư. Trước khi quyết định đầu tư, bạn nên xác định thời hạn có thể khoản tiền của bạn bỏ ra. Nếu là dài hạn, đừng bao giờ bán khi thị trường đã giảm sâu. Hãy đặt ra nguyên tắc cho hệ thống giao dịch của mình – khi nào mua, bán và tuân thủ theo quy tắc đó. Không nên đầu tư tiền của mình mà lại nhìn sang nhà hàng xóm để giao dịch.

Qua 6 bài học về tài chính cá nhân nói trên càng thấy sự ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 đối với chúng ta khi chúng ta bị mất việc làm, mất đi nguồn thu nhập chính. Chính vì thế, hãy chủ động tạo nguồn thu nhập phụ cho mình – nguồn thu nhập “thụ động”.

Tạo thu nhập “thụ động” từ dự án của Better Globe

Bằng cách đầu tư bền vững, bạn có thể nhận về lãi suất lên đến 16.59% từ dự án trồng cây của chúng tôi. 

Dự án trồng cây độc đáo của Better Globe là chương trình tiết kiệm tài chính bền vững, uy tín, nhân văn mà Better Globe muốn dành cho tất cả mọi người trên thế giới với lợi nhuận gấp 10 lần sau 15 năm.

Chỉ cần mua cây với giá 8 Euro/ 1 cây là bạn đã tham gia vào gói đầu tư bền vững này. Cây của bạn đã mua sẽ được người dân bản địa tại châu Phi trồng và chăm sóc. Sau 15 năm, chúng tôi sẽ phụ trách để đảm bảo cây của bạn phát triển và sinh lời khi thu hoạch. Better Globe sẽ trả lại gấp 10 lần số tiền bạn mua cây ban đầu tương đương với lãi suất 16.59%/năm.

Dự án trồng cây độc đáo của Better Globe là một hoạt động vừa đầu tư và nhận khoản hoàn trả gấp 10 lần số đầu tư ban đầu vừa đóng góp vào sự phục hồi thiên nhiên. Bởi mỗi cây bạn mua chính là trồng thêm một cây cho môi trường chúng ta xanh hơn, đặc biệt là vùng khô hạn như châu Phi. 

Tìm hiểu gói đầu tư ngay tại đây.

Nguồn tham khảo: lifeandfire.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.

???? Nhận Sách Miễn Phí

Tìm hiểu thêm về dự án qua sách Kinh Doanh Vì Cộng Đồng - Con Đường Toàn Cầu Tốt Đẹp Hơn  
NHẬN SÁCH